หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

We were Soldiers เรียกข้าว่าวีรบุรุษ


นี่คือเหตุการณ์จริง
ในเดือนพฤศจิกายน ปี 1965
ณ หุบเขาลาดรัง ในเวียดนาม 

ที่ที่ชาติของเรา (อเมริกา)
ไม่ต้องการจดจำในสงครามที่เราไม่เข้าใจ...





We were Soldiers เรียกข้าว่าวีรบุรุษ

 

“เรากำลังเคลื่อนทัพเข้าไปยังหุบเขามรณะ พวกคุณจะต้องคอยดูแลคนที่ยืนอยู่ข้างหน้านาย
ซึ่งขณะเดียวกัน เขาก็จะคอยดูแลคุณด้วย พวกคุณจะต้องไม่ใส่ใจว่า 
เขาจะมีสีผิวอะไร หรือจะเอ่ยพระนามของพระเจ้าว่าอย่างไร 
เรากำลังเดินสู่สมรภูมิเพื่อทำศึกกับศัตรูที่มีความมุ่งมั่นและอดทนเป็นเลิศ
ผมไม่สามารถให้สัญญาพวกคุณได้ว่า ผมจะนำพวกนายกลับบ้านได้ทุกคน
แต่ผมก็ขอสาบานว่า เมื่อเราเข้าสู่สมรภูมิรบ ผมจะเป็นคนแรกที่เข้าไป
และจะเป็นคนสุดท้ายที่ออกมา ผมจะไม่ทิ้งใครก็ตามไว้ข้างหลัง
ไม่ว่าเขาคนนั้นจะเป็นหรือตาย เราทั้งหมดจะกลับบ้านด้วยกัน...”

ถ้อยความทั้งหมดเป็นคำพูดของ พันเอกฮัล มัวร์ (เมล กิ๊บสัน)
ที่ได้กล่าวไว้ต่อหน้าเหล่าทหาร และครอบครัวของพวกเขา
ซึ่งที่อยู่ต่อหน้าเขา คือเด็กหนุ่มที่ยังอ่อนเดียงสาต่อสงคราม
และชายฉกรรจ์ที่มีบาดแผลจากสงคราม--

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น